Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Có được tặng cho đất khi đang tranh chấp chia thừa kế?

Anh Trần Văn Quân ( Cái Bè – Tiền Giang ) hỏi: cha mẹ tôi sinh được 6 anh chị em , mẹ tôi mất năm 1989. Lúc mẹ còn sống , cha có đem một đứa em là con rơi về và Nhà ở tôi chấp thuận coi như con cái trong nhà. Chia của cải cha mẹ tôi tạo lập được khoảng hơn 5 ha đất. Khi 6 chị em chúng tôi trưởng thành , có Nhà ở riêng , cha tôi đã chia cho mỗi đứa một số đất và chừa lại khoảng gần 2 ha. Đất này được cấp giấy chứng nhận năm 1995 do cha tôi đứng tên , trong đó có nhiều thửa. Nay cha tôi đã già yếu ( 85 tuổi ) nên muốn tặng cho 2 ha đất này cho đứa em út ( cùng cha , khác mẹ ) , nhưng chúng tôi chăng khứng và đòi chia 5700 m2 ở thửa đất thổ cư và đất vườn trong tổng số gần 2 ha , với lý do có phần di sản thừa kế của mẹ tôi để lại. Việc tranh chấp đã được UBND xã thụ lý. Vậy yêu cầu cho biết , trường hợp này cha tôi cho đất có cần sự đồng ý của chúng tôi không? Cần giải quyết như thế nào cho đúng quy định của pháp luật?. - trước hết , xin san sẻ với anh về câu chuyện khá phức tạp của Nhà ở mình. Sự tình anh hỏi , xin được tư vấn như sau: nguyên lai đất là do cha me anh tạo lập , nhưng mẹ anh là người chết trước ( 1989 ) , đến năm 1995 nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( GCN ) cho cha của anh ( khi đó không có ai La ó việc cấp giấy này ) nên cha anh có quyền của người sử dụng đất như: sang nhượng , tặng cho , thừa kế… mà không thèm phải có sự đồng ý của các con. Theo quy định của pháp luật về đất đai , một trong những điều kiện để thực hiện các quyền này là đất không bị tranh chấp. Do trong GCN có nhiều thửa nên các thửa khác không bị tranh chấp , cha anh vẫn có quyền ký hợp đồng tặng cho em út của anh. Còn thửa đất ở và đất vườn 5700m2 có tranh chấp nên phải chờ Cuối cùng giải quyết. Trong trường hợp này , thời hiệu khởi kiện để chia thừa kế đã hết ( thời hạn 10 năm ) nên không có quyền khởi kiện về chia thừa kế. Tuy nhiên , theo nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10/8/2004 của Hội đồng thẩm phán TANDTC quy định: Khi chấm dứt thời hạn 10 năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều dấn di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành Chia của cải chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu pháp viện giải quyết thì không vận dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế , mà vận dụng các quy định của pháp luật về chia Chia của cải chung. Nếu có chứng cứ Tòa sẽ thụ lý , còn Cuối cùng giải quyết do Hội đồng phán xử quyết định. PLVN .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét